8/1/14

Manh Mối Từ Catalogue

Thanh tra Bộ KH&CN đã ra quyết định xử phạt hành chính số 20/QĐ-TTra đối với Cty CP Cửa cuốn Úc SMARTDOOR với mức phạt lên tới trên 100 triệu đồng vì lý do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

MANH MỐI TỪ CUỐN CATALOGUE

Vụ việc được phát hiện khi có thông tin một cuốn catalogue nhãn hiệu ARTDOOR giống tới 90% catalogue AUSTDOOR của Công ty CP tập đoàn AUSTDOOR – xuất hiện trên thị trường, từ màu sắc, nội dung đến hình ảnh đều được sao chép y nguyên. Điều lạ là khi đại diện của AUSTDOOR tìm đến địa chỉ đằng sau cuốn catalogue ARTDOOR là KCN Hà Bình Phương – Thường Tín – Hà Nội thì thấy không hề tồn tại DN nào có tên ARTDOOR GROUP JSC.

Khoảng 2 tháng sau, sự việc dần sáng tỏ khi Cty SMARTDOOR chính thức bán các sản phẩm ARTDOOR ra thị trường, đồng thời mở các đại lý phân phối sản phẩm trên nhiều địa phương các tỉnh phía bắc. Cùng với nhãn hiệu ARTDOOR, cty này còn giới thiệu mẫu nắp khóa mới mang nhãn hiệu ARTDOOR & SMARTDOOR nhưng thực chất là lấy nguyên mẫu nắp khóa của AUSTDOOR.

CỐ TÌNH XÂM PHẠM

Theo kết luận giám định số KD 039-09 YC/KLGĐ và số KD 033-09 YC/KLGĐ, Viện Khoa học Sở hữu Trí tuệ (Bộ KH&CN) chỉ rõ: Hành vi gắn dấu hiệu, chào bán, quảng cáo để bán sản phẩm cửa cuốn và phụ kiện cửa cuốn có gắn dấu hiệu "ARTDOOR và hình" do Cty SMARTDOOR thực hiện là hành vi xâm phạm nhãn hiệu và quyền đối với nhãn hiệu được xác lập và bảo hộ độc quyền "AUSTDOOR & Hình" của Cty AUSTDOOR. Đặc biệt, hành vi sản xuất, phân phối và lưu thông sản phẩm có hình dáng bên ngoài là nắp khóa cửa cuốn AUSTDOOR đã xâm phạm quyền đối với kiểu dáng được bảo hộ theo bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 13505 của Cty AUSTDOOR.

Phía Cty AUSTDOOR sau đó đã có công văn số 05/11/2009/HP-CV và số 11/11/2009/HP-CV gửi Cty SMARTDOOR đề nghị chấm dứt hoạt động sản xuất và kinh doanh các sản phẩm, nhãn hiệu có dấu hiệu vi phạm nhưng sau khuyến cáo này, các sản phẩm vi phạm vẫn được cố tình chào bán một cách công khai tại nhiều địa phương.

CƠ QUAN CHỨC NĂNG VÀO CUỘC

Thanh tra Bộ KH&CN phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm chức vụ và kinh tế (C15) Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính tại trụ sở Cty CP cửa cuốn Úc SMARTDOOR, khu CN Hà Bình Phương, Thường Tín, Hà Nội; Tiếp theo, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm chức vụ và kinh tế (PC15) tỉnh Hải Dương và Hưng Yên phối hợp với Chi cục quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên đồng loạt vào cuộc, liên tiếp kiểm tra thu giữ tổng cộng 7 bộ cửa cuốn nhãn hiệu ARTDOOR có dấu hiệu vi phạm tại đại lý Sao Việt – Thị trấn Cẩm Giàng – Hải Dương và 3 bộ cửa cuốn có dấu hiệu vi phạm tại đại lý Tài Nguyên Việt – 194 phố mới Chợ Đường Cái – Huyện Yên Mỹ - tỉnh Hưng Yên, trên tem nhãn đều có dấu hiệu trùng với tem nhãn vi phạm thu giữ được tại nhà máy của SMARTDOOR.

Xét tính chất, quy mô sản xuất và lưu thông các sản phẩm vi phạm bản quyền của Cty SMARTDOOR, Thanh tra Bộ KH&CN đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 116.370.000 đồng đối với Cty CP Cửa cuốn Úc- SMARTDOOR; tịch thu tiêu huỷ 35 tờ quảng cáo, 18 tờ (tương ứng với 2700 tem) gắn dấu hiệu "ARTDOOR & Hình" vi phạm; buộc Cty này phải tự loại bỏ các yếu tố vi phạm "ARTDOOR & Hình" trên 7 bộ sản phẩm cửa cuốn và trên phương tiện kinh doanh, phương tiện dịch vụ để quảng cáo cho sản phẩm cửa cuốn.
 

Việc xâm phạm sở hữu trí tuệ đã và đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây thiệt hại cho quyền lợi chính đáng của DN và người tiêu dùng. Công luận hoan nghênh quyết tâm của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo tuân thủ Luật Sở hữu trí tuệ, mong tiếp tục làm rõ vụ việc, đi tới chấm dứt hoàn toàn các vi phạm như trong vụ việc này.

Theo ông Dương Quốc Tuấn – TGĐ Tập đoàn AUSTDOOR:

Đây là sự việc hết sức nghiêm trọng, không chỉ gây thiệt hại lớn tới DN mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Báo QĐND

1 nhận xét:

  1. quà tết độc đáo Chuyên cung cấp các loại quà tết đẹp độc lạ 2020. Rất mong được báo giá làm hộp. Email:quabieu.net

    Trả lờiXóa