8/1/14

Catalogue và Roll Royce

Đề án toàn chữ và những con số đầy hứa hẹn không đủ hấp dẫn Rolls Royce. Nhưng chỉ từ một cuốn Catalogue thành công Rolls Royce đã quyết định cử đại diện sang Việt Nam. Theo nguồn tin riêng của PV Chuyên đề ANTG, đã có nhiều doanh nghiệp lớn đứng ra đặt vấn đề đàm phán để mở đại lý chính thức của Rolls Royce tại Việt Nam.
Chiếm ưu thế lớn nhất vẫn là 2 “người khổng lồ”: một công ty đứng đầu về phân phối mác xe hạng sang đã có thâm niên tại Việt Nam, và một công ty đứng đầu về phân phối đồ hiệu siêu sang với hàng loạt cửa hàng sang trọng. M., vị doanh nhân trẻ bí ẩn đã chia sẻ câu chuyện làm sao công ty của mình chiến thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này…

Đầu năm 2012, qua một số mối quan hệ ở châu Âu, M. đánh tiếng đặt vấn đề với công ty mẹ của Rolls Royce là BMW, rằng một công ty ở Việt Nam muốn đứng ra làm đại lý chính hãng. Một câu trả lời ngắn gọn từ phía BMW: “Hãy làm một điều gì đấy thể hiện anh sẽ làm việc này như thế nào!”. Một câu trả lời, nhưng cũng là câu hỏi, vô cùng ngắn gọn, nhưng cũng vô cùng đau đầu. Thương hiệu xe siêu sang đứng hàng đầu thế giới này muốn điều gì? Năng lực tài chính? Thông điệp thương hiệu? Những giá trị địa phương độc đáo? Lợi nhuận tối đa thu được? Bành trướng thị phần?…

Những bộ não trẻ trong ban cố vấn của M. đã được huy động tối đa để lên một bản kế hoạch cụ thể, trong đó tất cả các yếu tố đều được xem xét kỹ lưỡng: cách nhìn, đánh giá thị trường, nghiên cứu tiềm năng của người mua… Nhưng vẫn thiếu một điều gì đó khác biệt! Một cuộc tham khảo kỹ lưỡng ý kiến của những người bạn đã và đang sử dụng Rolls Royce trên toàn thế giới cho M. một khái niệm khác so với những gì đang diễn ra ở Việt Nam: họ được hưởng một chế độ hậu mãi và bảo hành tới 4 năm, những lời mời tham quan các chương trình và lễ hội trên toàn thế giới. Có nghĩa là, khi đã sở hữu một chiếc Rolls Royce, cuộc sống của bạn đã trở nên phong phú, nhiều màu sắc.

Như vậy, nếu M. chỉ gửi cho Rolls Royce một bản đề án toàn chữ và những con số, dù có thú vị và hứa hẹn đến mấy, cũng sẽ không toát lên được tinh thần mà hãng xe siêu sang này muốn gửi gắm. M. nhận định: Cần phải đưa ra một thông điệp mạnh mẽ hơn nữa, không phải ở khía cạnh kinh tế, mà dựa trên một tinh thần mới, phải chứa đựng tình cảm đặc biệt với Rolls Royce, trong đó vẫn thể hiện rõ dấu ấn và thông điệp cá nhân.Toàn bộ “hồ sơ đấu thầu” gửi cho Rolls Royce sẽ được tạo dựng nhất quán trên thông điệp này.

Và thế là thành quả của nhóm làm việc trong suốt hơn một tháng trời là 1 cuốn catalogue gần trăm trang, được thiết kế và in trên chất liệu giấy cực kỳ sang trọng và cầu kỳ, giống hệt một cuốn catalogue của Rolls Royce. Đảm trách công đoạn thiết kế cho cuốn brochure chính là đạo diễn tài danh Việt Tú. Đây là một cuốn sách mang đậm dấu ấn cuộc sống và cá nhân của chính M., người đứng ra đại diện cho công ty. Cuốn sách là một câu chuyện, bắt đầu từ những ký ức tuổi thơ, rồi lý giải tại sao M. lại yêu xe như thế, chiếc xe đầu tiên có là xe gì, những trăn trở tại sao có nhiều người đủ khả năng kinh tế mà không mua được một chiếc xe sang trọng chứa đựng đầy đủ dấu ấn bản thân… Khi nhận được cuốn catalogue, Rolls Royce quyết định cử đại diện sang Việt Nam.

Cuốn catalogue này là vũ khí chính khiến M. chiến thắng các đối thủ lớn khác, trở thành đối tác chính thức của Rolls Royce.

Theo ANTG

2 nhận xét: