16/12/13

Lịch Sử Phát Triển Danh Thiếp

danh thiếp giá rẻ, danh thiếp đẹp

DANH THIẾP HAY CARD VISIT, NAME CARD TRONG LỊCH SỬ

Cardvisit hay danh thiếp, namecard bắt đầu xuất hiện vào thế kỷ 17 tại châu Âu. Các tấm danh thiếp hay name card tại thời điểm này thường có hình dạng của lá bài và chỉ được sử dụng bởi tầng lớp thượng lưu, gồm những người giàu có hoặc quý tộc địa phương. Khi tới nhà ai, những người này sẽ để lại danh thiếp của mình lại đó.

Dần dần, card visit được coi trọng như chính chủ nhân của nó, tức những kẻ thượng lưu.danh thiep, card visit, name card Với vai trò như phương tiện phân biệt đẳng cấp, nhiều tấm danh thiếp thậm chí được khắc chữ vàng. Khay đựng danh thiếp cũng được trang trí, chạm trổ công phu, thẩm mỹ hơn để lưu giữ những tấm card do các vị khách để lại sau mỗi lần đến thăm.

Tới thế kỷ 18 và 19, việc trao và nhận card visit mỗi khi tới nhà ai đó đã trở thành một thủ tục, được xem là một nghi thức không thể thiếu. Ngay khi có một vị khách ghé thăm, người phụ nữ trong gia đình sẽ ra mở cửa cùng với chiếc khay đựng danh thiếp trên tay. Và dĩ nhiên, trước khi bước vào nhà, vị khách ấy sẽ phải bỏ danh thiếp của mình vào chiếc khay kia. Sau đó, những chiếc danh thiếp này sẽ được những người phụ nữ trong gia đình phân loại theo từng đối tượng khách tới nhà, từ đó có cách tiếp đãi đối với họ trong những lần ghé thăm sau đó.

Tại thời điểm này, với những mục đích khác nhau và những dịp đặc biệt, danh thiếp thường có các ký hiệu khác nhau. Danh thiếp với góc gấp lại dùng cho cá nhân và thường được mang theo người như danh thiếp ngày nay, trong khi danh thiếp cho gia đình thường được gấp lại ở chính giữa. Ngoài ra, nếu 1 tấm name card được in thêm ký hiệu P/F thì nó được dùng cho một chuyến viếng thăm chúc mừng, và ngược lại, với ký hiệ P/C, thì tấm danh thiếp đó dành cho một cuộc gặp chia buồn.danh thiếp giá rẻ, danh thiếp đẹp

Sang tới thế kỷ 19, danh thiếp không còn dành riêng cho tầng lớp thượng lưu nữa mà trở nên phổ biến hơn, đặc biệt cho mục đích thương mại. Người ta trao nhận những tấm card visit hay danh thiếp, name card được in bản đồ chỉ dẫn ngay trước hoặc sau giờ làm việc. Khi đó, danh thiếp thường được sản xuất bằng máy ép gỗ hoặc bằng công nghệ in thạch bản.

Cuộc cách mạng công nghiệp ảnh hưởng đến mọi mặt cuộc sống của nhân loại. Danh thiếp cũng được hòa vào sự thay đổi đó. Quá trình thương mại hóa toàn cầu khiến hầu hết các thương gia đều sử dụng danh thiếp để thuận tiện cho liên lạc và giao dịch. Đặc biệt là các doanh nhân người Mỹ, gần như tất cả đều có cho riêng mình một mẫu card visit.

DANH THIẾP HAY CARD VISIT, NAME CARD HIỆN ĐẠI

Thời gian đã làm cho card visit thay đổi rất nhiều từ chất liệu, hình thức thể hiện tới đối tượng sử dụng song việc trao danh thiếpnhận danh thiếp vẫn có những “quy định” bất di bất dịch: không trao danh thiếp bằng tay trái, ngôn ngữ trên card visit phải được trình bày bằng ngôn ngữ chung hoặc theo ngôn ngữ của người nhận hoặc việc nhận và trao name card, card visit phải được thực hiện bằng thái độ thành kính, tôn trọng lẫn nhau .v.v.

Danh thiếp hay card visit, name card hiện đại thường, thậm chí gần như là bắt buộc phải có tên của chủ nhân danh thiếp, chức danh, đơn vị công tác, vị trí công việc cùng với thông tin liên lạc gồm: địa chỉ, điện thoại và email.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét